welcome

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน  2555
สัปดาห์ที่  2
การเรียนการสอน
 



วันนี้อาจารย์ได้อธิบายถึงเรื่อง  เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้อะไรบ้าง    
     พัฒนาการของเด็กปฐมวัย คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนไปอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาการของเด็กจะเกี่ยวข้องกับสติปัญญาวันนี้อาจารย์ได้ใช้ ทฤษฎีทางสติปัญญาของ ยีนต์ เพียเจย์

ยีนต์ เพียเจต์ ได้กำหนด พัฒนาการของเด็กไว้เป็น 2 ช่วง คือ 1. เด็กแรกเกิด - 2 ปี 2. 2-6 ปี และ 2-6ปี จะแบ่งออกเป็น2ช่วง คือ ก่อนปฎิบัติการ อายุ 2-4 ปี และ หลัง ปฎิบัติการ อายุ 4-6 ปี
     การเรียนรู้ที่ดีของเด็กปฐมวัย คือ การเล่น เพราะว่าการเล่นของเด็ก เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเล่นและการเรียนรู้ต่างๆเพื่อที่จะให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ

การจัดประสบการณ์ สิ่งที่ต้องรู้
    วิธีการจัดหรือหลักการจัด เช่น การใช้วิธีการจัดประสบการณ์ของ วอลดอฟ มอนเตรเตอรี่  นิวโอฮิวแมนนีส โปรเจคแอพโพสต์ เป็นต้น

    สื่อหรือสภาพแวดล้อมสนับสนุน เช่น นิทาน เพลง เป็นต้น
การวัดประเมิน จะเป็นการสังเกตจากตัวเด็กเช่น ดูเด็กจากการโต้ตอบคำถาม หรือ ชิ้นงานผลงานของเด็ก

เทคนิคจะเป็นเทคนิคในการสอนเด็ก เช่น การเล่านิทานให้เด็กฟัง การร้องเพลง

ภาษา คือ การที่เด็กได้ มีพัฒนาการในด้าน การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน

   การจัดประสบการณ์จะมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ

1. หลักการ

2. เทคนิค (การสอน, ร้องเพลง, เล่านิทาน )

3. สื่อและสภาพแวดล้อม

4. ประเมินผล ( สังเกต, ซักถาม ) และ

ภาษามี 4 ภาษา คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน

วันนี้บรรยากาศภายในห้องดี ไม่หนาวมากเกินไป เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังและสนใจกับที่อาจารย์สอนอยู่ ท้ายชั่วโมงอาจารย์มอบหมายงานโดยให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คน แล้วแบ่งให้ไปศึกษาหัวข้อต่างๆซึ่งกลุ่มของดิฉันได้รับในหัวข้อ ศึกษาพัฒนาการทางภาษาเด็กอายุ 6 ซึ่งใช้วิธีการสัมภาษณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น